Category Archives: Du lịch

Lakes Entrance trip

We finally made it!
Công đoạn chuẩn bị mới hoành tráng! 3 nhà cùng đi, tổng cộng là 8 người lớn và 2 người đang lớn, cách đó gần một tuần mọi người đã lên sẵn lịch chuẩn bị mang theo những gì. Chị Lê trêu hai đứa, Mel họp bàn xong phải gửi lên Thủ đô xin phép. He he, cuối cùng nhà mình được phân công chuẩn bị những cái đơn giản, gọn nhẹ nhất chỉ vì ở cái Thủ đô khỉ ho cò không có đủ thức ăn để gáy này, phân công mang nhiều chắc chỉ làm mọi người thấy không yên tâm mà thôi :).
Thế nhưng cuối cùng cũng end up với gần một xe đầy! Toàn đồ ăn là chủ yếu! Cứ như là chuẩn bị đi vào rừng dài ngày! hihihi, nhưng đi với 2 bà chị giỏi budget cũng yên tâm mình không overspending (như mình vẫn thường làm).

Day 1_Khởi hành

Nhà mình bắt đầu khởi hành từ 9.15 am và đến Lakes Entrance lúc 7pm, gần 10 tiếng lái xe. Ngố lên kế hoạch khi đi sẽ đi theo đường dài dọc theo bãi biển, qua một số town nhỏ trên đường xem người ta đón Xmas và lúc về sẽ đi đường ngắn hơn. Đi ngang qua Bateman Bay và qua Eden, chợt nhớ đến bộ phim của Úc “”trở về Eden””. Mình không nhớ rõ có phải người ta quay bộ phim này ở đây không nhưng thừa công nhận Eden là một trong những town nằm bên cạnh bãi biển rất quyến rũ!
Đây là pic chụp ở Eden

Còn đây là pic chụp một sân golf gần bãi biển. Ngố rất thích. hi vọng hai đứa có dịp quay trở lại đây.

Và đây là Lakes Entrance. Cách đây gần 5 năm, trong một lần đi coach lên thăm Ngố, mình đi ngang qua đây, giờ mới thật sự đến, thấy mọi thứ dường đẹp hơn. Có lẽ đây là cửa biển mình thích nhất kể từ khi mình biết đến biển…

Tối đầu tiên ở Metung, mọi người ăn bún dọc mùng và “tráng miệng” bằng một con gà tây 5kg. Đợi gần 5hours cho con gà chín, sau khi ăn sạch bán bún, cả nhà vẫn còn đói run hết cả chân tay. Đến lúc bê được con gà ra, mình và anh Tuấn mắm môi mắm lợi mới nâng nó lên ngang tầm để chụp một cái ảnh. Bõ công chờ đợi! Ăn miếng thịt gà, thấy hứng thú hơn món gà tây ở House dinner! không biết vì công đợi chờ, hay vì không khí Xmas mà mọi người phấn chấn, chén sạch con gà! 8 người ăn 5kg, mỗi người chén 0.6kg thịt cộng với bát bún dọc mùng! thế là đầy đủ cả Tây lẫn Ta Xmas dinner! Đã thế mà suốt trong bữa ăn, ai cũng hào hứng với kế hoạch đi bắt cua, và câu cá. Khổ cái công rèn luyện lâu nay cho cái bụng thon eo của mình!

Đêm đầu tiên ở Metung, ấn tượng nhất là MUỖI. Muỗi bay như tên, rào rào đập vào cửa kính. Lucky, mình vào dạng active, chả lúc nào đứng yên nên muỗi cũng không dám lao vào mục tiêu di động. Nhìn chung Muỗi chỉ là vấn đề của ngày đầu tiên, những ngày sau, ai cũng trong tư thế sẵn sàng đập muỗi nên nó cũng nản, và ít thương tật hơn, chỉ khổ Chel và Tommy, hai đứa là miếng mồi béo bở cho bọn muỗi mấy bữa.
Mình phải làm một giấc cái đã, rồi mới update tiếp được!

Day 2_ Tắm biển và nghỉ ngơi

Sau bữa thịt gà Tây và một giấc ngủ đẫy, mãi 10.30 mọi người mới bò ra khỏi giường và tập hợp đầy đủ.
Nhà Dương_Lê đạt kỷ lục dậy sớm, sáng 7h đã thấy phòng bên cạnh lục đục, bên này cố lờ đi chợp mắt thêm chút nữa, thế mà mở mắt ra đã thấy 10.30.
Ăn sáng hoành tráng bằng mì tôm, hoa quả, caFe, cả hội quyết định có một ngày lazy ở biển. Đây là cảnh mọi người chuẩn bị ra biển…

Đây là cả hội hoành tráng tiến ra Lake Tyres. Thiếu mất một nhân vật vì mải mê chụp ảnh mọi người…
Bãi biển cát mịn và trắng tinh làm mình nhớ bãi biển ở Mũi Né. Nhưng ở đây moi thứ dường như nguyên sơ hơn, không resorts, không ghế ngồi bên bãi biển, không ngại mình lọt sang khuôn viên của các khu resorts khác…Mọi thứ nature and hoang sơ…

Cũng tại đây, mọi người đã phát hiện ra chị Tí “”sát cua””. Chỗ nào có chị Tí, y như rằng có cua. Thế là cả hội quên cả tắm biển, lao vào lùng cua. Khổ thân lũ cua, chắc sau này chúng cũng phải học cách nhận dạng dân Vietnam để mà tránh bị “”luộc”” mất thôi. Nhưng cũng là quy luật tự nhiên, trời sinh cua, trời sinh người thích ăn cua…mình cũng chỉ giúp cua hóa kiếp một cách nhanh hơn mà thôi… Hà hà, mình lại fashion show bằng bộ bikini 2 mảnh, mua năm 2003 tại Úc, nhưng chỉ mặc được một vài lần đi bơi ở St Kilda seabath, 1 lần lao xuống tắm ở Hạ Long. Nhìn chung, mức độ “tự tin” của mình đang giảm xuống một cách đáng báo động. Có lẽ đây cũng là lần cuối cùng mình có đủ can đảm để khoác “”sự nghèo nàn” lên mình. Good fun & nice try.

Chiều tối, cả nhà háo hức mua lưới câu cua và mồi hoành tráng tiến ra biển. Hôm đầu tiên do chưa có kinh nghiệm nên chỉ bắt được 6 con. Ai cũng hoan hỉ vì gần lấy lại được vốn bỏ ra (1 cái vợt và một bộ xương gà tây, tổng cộng $21), nhưng quan trọng hơn là chưa ai trong cuộc đời lại có thể nghĩ rằng mình có thể bắt cua ở biển một cách dễ dàng như thế (đặc biệt là vụ bắt cua bằng tay buổi trưa ở biển). Kết thúc ngày thứ 2 bằng một bữa canh chua cá hồi và thịt nướng ròn của Khu (do chưa đủ số lượng cua cho mỗi người 2 con nên đành để dành đến ngày mai) Cả nhà ăn uống hỉ hả và cùng chờ đợi một ngày thứ 3 với nhiều sản phẩm “biển cung, tự bắt” hơn.

Day 3_Lão Ngư và thành quả

Ngày thứ 3, Theme: Hàu, Cua…
Cả nhà thuê một cái tàu hướng ra biển. Gọi là đi bắt cua, cá, nhưng thực ra cả nhà chuẩn bị thịt bò làm BBQ và đồ ăn rất hoành tráng.

Còn đây là “Lão bà và biển cả”. Mình thích biển đến crazy (đặc biệt là trong đầu lúc này đang nghĩ đến seafood tonight :)

Và chiến lợi phẩm HÀU nướng! Chỉ có trong vòng gần 15 phút mà đã kịp bắt được chừng này Hàu. Cả nhà định vắt chanh ăn sống với mù tạt, nhưng lại quên không mang nước biển về rửa, sợ Hàu không còn ngọt, nên đành cho vào lò cho chắc ăn. Tuy nhiên, mình cũng đã kịp “nếm” hai con ngay trên bãi biển. Vị mặn của biển, vị chát chát của hàu tươi làm mình lâng lâng. Chú Khu phải nói là rất điêu nghệ khi mở vỏ Hàu, sản phẩm mở vỏ Hàu của chú Khu đây!

Còn đây là chiến lợi phẩm CUA. Chú Khu thả cần câu cá, chẳng hiểu sao toàn thấy Cua bám vào. Cộng với số cua ngày hôm qua, thế là cả nhà được một nồi bún riêu cua ngon lành cộng thêm một bát to cua ngồi gặm nữa.

Đúng là cua tươi, nước bún và thịt cua ngọt lịm, ăn đến đâu thấy khác đến đấy.
Kết thúc ngày thứ 3. Lakes Entrance dường như càng ngày càng thú vị hơn. Giờ mình mới thấy câu ai đó đã nói rằng “”con đường đến trái tim phải đi qua cái dạ dày”” ngày càng đúng hơn. Ít ra mình cũng yêu Lakes Entrance hơn sau mấy bữa hải sản tươi như thế này...

Day 4_Buchan Cave và Lake Bunga

Ngày thứ 4. Mọi người chia làm 2 ngả.
Nhà Dương_Lê đi thám thính câu cá ở Nowa Nowa, đây là 1 trong những cửa biển được highly recommend cho câu cá.
Nhà Tuấn_Hà, và nhà mình tiến về động Buchan Cave. Đến đây mới thấy tiếc nuối cho cảnh du lịch của Vietnam. So với những cái động ở Vietnam, Buchan Cave cũng chỉ mới vào dạng thường thường bậc trung, tuy nhiên, cách người ta bảo quản, và cách người ta hướng dẫn làm cho mình cảm thấy mình đang chiêm ngưỡng một nơi rất đặc biệt. Mà cũng phải nói là đặc biệt, vì hầu hết các hang động đều phải mất mấy ngàn năm để tạo thành. Vì thế, người ta phải gìn giữ và bảo quản.

Chẳng bù cho Vietnam, những cái động đẹp tuyệt vời đều bị khách du lịch và dân địa phương đốt đuốc đen ngòm, bẻ những mảnh thạch động mang về làm…kỷ niệm. Ở đây, người hướng dẫn bảo rằng, thậm chí khi mình sờ tay lên những nhũ đá, vân tay và mồ hôi của mình sẽ dính ở đó, ngăn cản quá trình nước bào nhũ đá. Vì thế, những thế hệ sau sẽ không được chiêm ngưỡng những kì công của tạo hóa. Nghe xong mình thấy tiếc cho những cái động ở Việtnam. Đến bao giờ mọi người mới ý thức bảo vệ phong cảnh thiên nhiên! Mình thật sự thấy ngậm ngùi và sót xa. Có thể thế hệ con mình sẽ chỉ còn nghe nói trong sách vở rằng viêtnam có rất nhiều hang động đẹp nổi tiếng từ thời…bố mẹ nó!
Đây là Royal Cave ở Buchan.

Mình hi vọng mọi người sẽ có nghĩ đến trách nhiệm và cả sự trân trọng đối với cảnh đẹp tự nhiên như thế này. Hãy bảo vệ để mình thấy tự hào về những gì nước mình có, và để thế hệ sau cũng có cơ hội chiêm ngưỡng. Đừng để đến lúc mất mới thấy tiếc!
Kết thúc Buchan Cave, mọi người lái xe ra Bunga lake. Lake Bunga thuộc dải Ninety Miles Beach. Cả một dải biển trong xanh không rong rêu và bãi cát trắng mịn dài hút tầm mắt. Đặc biệt là có một cái hồ nằm ngay phía trong của bãi biển, nhiều cá vô kể. Mình và chị Tí đi đến gần, cá con chạy rào rào trên mặt nước. Thế là cả hội chẳng những tắm biển mà còn thám thính được cả chỗ câu cá.
Mình thích bãi biển này kinh khủng. Đây là pic “Biển tình yêu của tôi”

Đây là pics Ngố chụp được trong lúc mình nghịch nước

còn đây là cú nhảy ngoạn mục

Chẳng muốn xa biển chút nào, có thể vì mình sinh vào tháng của Aquarius, vì thế nên mình gắn liền với nước và biển. Ước gì mình có thể mang biển về nhà…
Sau khi tắm biển xong, mọi người lại quay ra biển bắt cua. Lần này thành công hơn, anh Tuấn và Ngố đội mưa đứng đợi cua. Kinh nghiệm là cua cũng chỉ thích ăn ngon. Nó toàn chui vào rọ của mấy cô người Nhật đứng bên cạnh, vì mồi là đùi gà thay vì mấy cái xương gà tiết kiệm của dân mình! Tuy nhiên, cũng bắt được 16 con.
Cua bỏ vào nồi vẫn còn bò loe nghoe

Và đây là bữa tiệc cua cuối cùng của cả hội, Cộng thêm món nem tai của bác Báu. Thế là cả nhà có một bữa tối hoàng tráng.

Mai là ngày cuối của Ngố và mình, hai đứa về sớm hơn một ngày vì mình phải đi làm ngày 29. Tuy nhiên, trước khi về hai đứa quyết định mang theo chiến lợi phẩm của biển về Canberra!

Day 5_Chiến lợi phẩm

Hôm nay hai đứa phải bịn rịn chia tay biển để về rừng.
chiều qua thám thính được chỗ câu cá. Sáng cả nhà lục đục dậy sớm chuẩn bị đi câu.
Chẳng biết trời thương thế nào, ra đến nơi, cá bơi đầy mặt nước, thế là chẳng cần phải cần câu gì nữa, bác Báu “”tay không bắt giặc””, bắt được mấy con cá snapper, và flathead to đùng. Anh Dương thì dùng lưới “”hớt”” cá. Nhiều quá đến mức anh Dương thấy chán chẳng muốn bắt nữa. Cần câu chẳng cần dùng đến, bait mình mua thành thừa.
Tuy nhiên, người đến tắm biển ngày càng đông, thế là cá cũng chạy đi mất. Chỉ trong vòng có tiếng đồng hồ đã bắt đầy hai Esky to đùng. Ngố phải chạy đi mua ice về giữ lạnh cho cá, và mua thùng để đựng cá về Canberra.
Chị Lê quay camera, còn cả nhà mải mê bắt cá, chả ai thèm để ý đến chụp ảnh nữa.

Đây là con cá đầu tiên bắt được và cuối buổi sáng, cả 2 cái esky đều đầy cá, Ngố và mình mang 3 con to đùng về Can.

Hóa ra do cả hội may mắn, cách đây 2 tuần có một đợt lụt ở đây, thế là cá ở biển bơi vào trong hồ. Do nước trong hồ là nước lợ, cá thèm nước muối mặn nên bò vào bờ. Đúng là trúng mánh cá. Ai cũng tiếc rẻ không bắt thêm. Nghe chị Hà nói sáng hôm sau cả nhà sau một buổi tối ăn cá hoành tráng, lại quay trở lại để bắt thêm vài con mang về Mel, nhưng chẳng thấy đàn cá đó đâu cả. Hehe, cơ hội ngàn năm có một! Ông trời không phụ công mình lặn lội đường xá xa xôi…
Kết thúc một kì nghỉ. Hai đứa lại lái xe về Can, 7 hours lái xe, cảnh trên đường đẹp kinh khủng, đồi núi trập trùng hùng vĩ, trâu bò chậm rãi ăn cỏ.

Đây cũng là lần đầu tiên lái xe đường dài sau 4 năm xa Úc. Thấy mọi thứ vẫn không có gì thay đổi nhiều, chỉ có một thứ thay đổi đó là hai đứa già đi! Thấy yêu Úc một cách “đằm” hơn, không còn chặc lưỡi “cái xứ sở chỉ có bò sữa, Kangaroo và farmers” thay vào đó là cảm giác như mình đang khám phá một phần thuộc về mình mà bao lâu nay “”trót”” lãng quên…Chuyến đi thú vị vì đi cùng với những người mình yêu quý và chung một sở thích…cua, cá, hàu… THE END

Sydney trip

Cuối cùng thì cũng về đến nhà! Về đến nhà là mình khỏe re, chạy nhẩy, ăn uống, nấu nướng, nghịch ngợm, internet, email, chít chat…um xum cả lên.
Ngố rinh về cái giải thưởng, Ngố lại còn chẳng màng gì đến nó cả, chỉ mình là mừng “”có thêm tí xiền”” đi shopping.

Chẳng có gì hay ho ớ Sydney cả, vì Ngố vẫn thế, chẳng muốn nghỉ chút nào cả, vùi đầu cả 4 ngày cho đến phút cuối cùng lên coach trong conference. Hic hic, sao lại có người siêng năng đến thế cơ chứ, báo hại mình quanh quẩn Gorge St, chinal town và darling hahour gần 4 ngày luôn. Nhưng đi chơi một mình cũng chẳng sung sướng gì (mình vừa nhận ra điều này đấy).

Tưởng là thoảt cái nạn “”construction”” ai dè, nó drill ngay bên mang tai khách sạn mình ở, cáu quá, nhân lúc Ngố đi vắng, mình đòi đổi phòng, chẳng tốt hơn chút nào, nó vẫn đục ngay bên mang tai mình, mà thậm chí đục luôn trong phòng nữa. Tức ghê!

End Sydney trip, may mà sang thăm hai mẹ con Hải được, hai mẹ con khỏe mạnh. Em bé sinh lúc 11.30am ngày 08.07.08, mẹ Hải đau bụng gần 2 ngày, hủy mất bữa ăn tối của cả nhà. Hình như em nghe mọi người booking bàn ở một nhà hàng Đức, chú Sơn hào hứng quá làm em thèm nên đòi mẹ Hải ra sớm, nhẽ ra mãi ngày 11.07 mới là ngày sinh của em cơ. Em bé vẫn chưa có tên, mà mình chẳng nghĩ được cái tên nào cho con gái cả. Mình tệ thật, ai cũng bảo mình đọc truyện, có thấy nhân vật nào mình thích thì đặt tên cho em bé, nhưng mình chẳng thích nhân vật nào trong truyện cả, mà mình cũng chẳng muốn em bé có cái character giống như trong truyện, mình toàn thích những nhân vật chẳng có thật chút nào.

Về Can lạnh quá, rét run cầm cập luôn, mình trông như một con mèo hen làm Ngố lo. Híc híc, thương Ngố quá đi mất, lúc nào cũng sợ em lạnh, em nóng, em mỏi, em đau, em buồn. Ngố có biết em…hạnh phúc không?

Pavel is born

Thế là cuối cùng cháu cũng chiu ra ngoài. Chaú sinh lúc 4:45am ngày 09/10/2006. Chau nặng 4.1kg và dài 51cm. Chau là trai nên được lấy tên theo bố là Pavel Martinek. Chị sinh chaú ra một cách khá dễ dàng. Amazing!

Cậu Khu gặp cháu được có 2 lần thì cậu phải về mất rồi. Cũng may là cháu chiụ ra trước khi cậu đi về mất. Cả gia đình chaú rẩt vui và hạnh phúc khi chau ra đời. Anh Dũng rất thíc có em trai để sau nay chơi đò chơi cửa Dũng.
Cheers

Thăm Chị Nhàn

Chị đã đến ngày sinh rồi mà em bé không chịu ra. Có lẽ là em bé thích ở trong bụng mẹ, cũng có thể là em bé biết câu Khu sang chơi cháu hơi thấy sấu hổ một chút nên không muốn ra. Cậu Khu chỉ ở đây được có 10 ngày, và chỉ còn một tuần nữa là cậu phải vể lại UK rồi. Cháu ra đi cho cậu nhìn thấy mặt nào. hihihhi.

Tiện đây xin kể chuyện hôm bay sang đây, khá hấp dẫn. Khi đi ra khỏi nhà thì chay hộc mạng vì sợ muôn xe, không cả kịp ăn hết đồ ăn sáng chị Giang nấu cho mặc dù đồ rất ngon. Đến khi ra đến bến coach thì coach lai trễ đến gần 30 phút. Tức ơi là tức. Đến Heathrow thì chỉ còn một tiếng nữa là phải bay, thế ma còn xuýt nữa bị lạc. Khi tìm Terminal 1 thì teo nữa lạc qua ga tầu đi Terminal 4 vì cái biển chỉ lên Terminal 1 hơi bị khuất, cũng may la quay lai kịp vì thấy escalator vắng tanh. Khi tìm đên BA check in thì không self checkin được nó nói là hết chỗ. Thế là lại phải xếp hàng để check in lại và được upgrade lên FIRST CLASS mà không phải trả thêm đồng nào. Yes, first class, trời cũng thương mình thì phải. Cả chuyến đi đươc gọi là “SIR”, nghe không quen lúc đầu nhưng sau cũng thấy hay hay. hihihi. Mặc dù chuyến bay bi trễ mất một tiếng rưỡi nhưng cũng không thấy bực mình lắm. hihihi. Giút kinh nghiệm lần sau cứ check in trễ một tý vì các chuyến bay thường overbooked nên có khả năng được lên first class. hihihihihi :D.

Thế thôi tạm như vậy có gi sẽ thông báo sau nhé.

bb.

Update

I got the visa to Czech, flying on 30th Sep and back on 10th Oct.

Moving home is now finished. I am leaving my room for a friend and moving to a room in the same house of my closest friends.

Tomorrow I am going up to Oxford and play golf with friends. So looking forward to hitting the balls.